KINESIO

BLOG

Kinesio Tape, Sports Tape and Physical
Therapy Tape Distributo

เทปบำบัด เทคนิคลดอาการปวดที่คนออกกำลังกายควรรู้

15/05/2023

เทปบำบัด เทคนิคลดอาการปวดที่คนออกกำลังกายควรรู้

เป็นเรื่องปกติของคนที่ออกกำลังกายประจำจะรู้ดีถึงอาการปวดตามกล้ามเนื้อมัดต่าง ๆ ที่ต้องใช้แรงเยอะ ไปจนถึงปวดข้อ เจ็บตามอวัยวะซึ่งเป็นผลข้างเคียงทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ ปกติแล้วเมื่อมีอาการเหล่านี้วิธีแก้ปัญหาโดยทั่วไปก็จะใช้การนวด ทานยา หรือพักผ่อนแบบพยายามไม่ใช่กล้ามเนื้อบริเวณที่เจ็บ อย่างไรก็ตามอีกเทคนิคที่กำลังได้รับความนิยมและเชื่อว่าหลายคนคงเห็นกันมาพอสมควรนั่นคือวิธีใช้ “เทปบำบัด” หรือ Kinesio Tape นั่นเอง

เทปบำบัด เทคนิคลดอาการปวด ลดอาการตึง

เทคนิคลดอาการปวด ลดอาการตึง ของคนออกกำลังกายด้วย “เทปบำบัด”
ใครเคยดูการถ่ายทอดสดกีฬา ไปตามสนามกีฬา หรือฟิตเนสก็ตามมักเห็นคนจำนวนไม่น้อยติดเทปสี ๆ ไว้ตามร่างกาย เดิมทีอาจคิดว่าเป็นเทรนด์เน้นสร้างจุดเด่นให้คนจับจ้อง แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะนั่นคือ “เทปบำบัด” หรือ Kinesio Tape มีจุดเด่นสำคัญในเรื่องของการยืดหยุ่นซึ่งถูกผลิตจากคอตตอนชนิดพิเศษ ติดแน่นบริเวณผิวหนังได้ดี น้ำหนักและความบางแทบไม่ต่างจากชั้นผิวหนังภายนอก บวกกับกาวเกรดการแพทย์ยึดเกาะได้ดี ไม่สร้างความระคายเคือง ส่งผลให้คนออกกำลังกายยังคงเคลื่อนไหวตามทิศทางต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว

เมื่อติดเทปพยุงกล้ามเนื้อตัวนี้ลงไปแล้วจะมีส่วนสำคัญในการช่วยรักษาอาการปวด ลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ และด้วยความที่ไม่ได้มีตัวยาใด ๆ แฝง ใช้เทคนิคในการติดเทปล้วนๆ ในการรักษา ผู้ติดเทปจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เทคนิคในการติดเทป แต่สิ่งนึงที่คนออกกำลังกายต่างเห็นตรงกัน คือ ทุกครั้งที่คุณออกกำลังกายพร้อมติด Taping Sport นี้ ยังเสมือนเป็นการสร้างพลังใจ ลดความเครียด ช่วยให้เกิดทัศนคติเชิงบวกต่อการเล่นกีฬาและออกกำลังกายได้มากขึ้นกว่าเดิม รู้สึกถึงอาการปวดน้อยลง

ใช้ “เทปบำบัด” ลดอาการปวดต้องรู้วิธีติดอย่างถูกต้อง

ใช้ “เทปบำบัด” ลดอาการปวดต้องรู้วิธีติดอย่างถูกต้อง

ด้วยความที่เทปบำบัดนี้ไม่ได้มีตัวยาใด ๆ แต่ผู้ใช้สามารถติดเพื่อลดอาการปวด ลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ และซัพพอร์ตข้อต่อต่าง ๆเพื่อป้องกันการบาดเจ็บได้  ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้ผลลัพธ์อย่างแท้จริงจึงอยู่ที่การเรียนรู้วิธีติดอย่างถูกต้อง หรืออธิบายแบบเข้าใจง่ายคือ ต้องติดตามเทคนิคการติด Kinesio Tape นั่นเอง

สำหรับคนที่ต้องการติดเทปพยุงกล้ามเนื้อเพื่อลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ  ไอเดียคือต้องต้องติดเทปตามลายกล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ โดยเริ่มจากติดเทปบริเวณส่วนปลาย (distal) ไปหาส่วนต้น (proximal) โดยอาศัยแรงตึงของเทปน้อยมาก หรือถ้าใครต้องการติดเทปบำบัดเพื่อซัพพอร์ตบริเวณข้อต่อก็ต้องใช้แรงตึงเทปสูงในระดับหนึ่งลงไปสู่ข้อต่อนั้นๆ เป็นต้น

ยังมีเทคนิคอีกเยอะมากในการใช้งาน "เทปบำบัด” หรือ Kinesio Tape เพื่อลดอาการปวดของสายออกกำลังกายตัวจริง ซึ่งปัจจุบันมีคลาสสอนทั่วโลกผ่านการรับรองจากสมาพันธ์คิเนซิโอนานาชาติ ใครที่สนใจก็สามารถสอบถามรายละเอียดคลาสต่างๆได้ที่ line id : @kinesiothai  หรือสามารถดูวิดีโอการติดเทปเพื่อรักษาอาการต่างๆได้ที่   YouTube : KinesioThailand

ติดต่อสอบถาม คอร์สเรียนติดเทปบำบัด Kinesio Tape ได้ที่..
Facebook : KinesioThailand
Phone : 081-750-1824
Line : @kinesiothai

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

Copyright 2024 Marathon (Thailand) Co., Ltd. | All Rights Reserved

สอบถามเพิ่มเติม