KINESIO

BLOG

Kinesio Tape, Sports Tape and Physical
Therapy Tape Distributo

เทปสีๆ ทีติดตามตัวนักกีฬา คืออะไร? มีรุ่นไหนบ้าง ? และแต่ละรุ่นมีจุดเด่นอย่างไร? by Kinesio Thailand

เทปสีๆ ทีติดตามตัวนักกีฬา คืออะไร? มีรุ่นไหนบ้าง ?
และแต่ละรุ่นมีจุดเด่นอย่างไร? by Kinesio Thailand

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ….บทความนี้ เป็นบทความที่เขียนเพื่ออธิบายเทปสีๆ ที่เราๆ ท่านๆ ได้เคยเห็นผ่านตามาบ้างแล้ว ไม่มากก็น้อย ซึ่งในบทความนี้ เราจะมารู้กันว่า เทปสีๆ เหล่านี้คืออะไร มีจุดเด่น และหลักการใช้งานอย่างไรกันบ้าง?

เทปสีๆ เหล่านี้ คืออะไร?
เทปสีๆ เหล่านี้ มีชื่อเรียกว่า คิเนซิโอเทป (Kinesio Tape) ซึ่งมีจุดเด่นคือ เป็นเทปที่ติดลง ไปบนร่างกายแล้ว ร่างกายยังคงการเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือ ตัวเทปเมื่อติดอย่างถูกต้อง จะมีผลในการบําบัด บรรเทา หรือป้องกันการบาดเจ็บได้  และในบทความนี้ ทางผู้เขียนจะอ้างอิง ถึงเทปรุ่นที่เป็น Original Tape ที่ ดร. Kenzo Kase เป็นคนคิดค้นขึ้นมา จะมีทั้งหมด 3 รุ่น ที่มีจําหน่ายในประเทศไทย ณ ตอนนี้ (กุมภาพันธ์ 2565) คือรุ่น Classic, รุ่น FP และ รุ่น Performance+ ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป และมีสีให้เลือก 4 สี ด้วยกัน ได้แก่ สีเบจ สีแดง สีนํ้าเงิน และสีดํา ก่อนที่จะมาพูดถึงจุดเด่นของคิเนซิโอเทปแต่ละรุ่นนั้น เราจะมาเฉลยถึงความลับที่ซ่อนอยู่ใต้ผ้าเทปคิเนซิโอกัน ว่าทําไม ติดแล้วถึงสามารถลดอาการปวด อาการตึงของกล้ามเนื้อได้ มันมีอะไรซ่อนอยู่กันแน่!! ตัวผ้าเทปนั้น ทําจากผ้าฝ้าย 100% ใช้กาวอะคริลิค แทนกาวลาเท็กซ์ ซึ่งข้อดี คือยึดติดผิวหนังได้ดี ตัวกาวทํางานเมื่อเจอความร้อน จึงทําให้เวลาติดเทปแล้ว ต้องทําการถูเทป เพื่อเพิ่มความร้อนให้กับเทป เทปจึงจะสามารถยึดติดผิวหนังได้ดี และจุดเด่นของกาวอะคริลิค คือ เมื่อดึงเทปออกจากผิวหนัง จะไม่เป็นคราบเหนียว แบบเทปที่มีส่วนผสมของกาวลาเท็กซ์

เทคนิคการติดคิเนซิโอเทป
ตัวคิเนซิโอเทปนั้น ไม่ได้มีตัวยา แต่สามารถรักษาอาการต่างๆ ได้ ขึ้นอยู่กับเทคนิคการติดเทป ซึ่งตรงเทคนิคการติดเทปนี่แหล่ะครับ จําเป็นต้องมีการศึกษาทําความเข้าใจกันอยู่บ้าง เช่น เทคนิคการติดเทปเพื่อลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นเทคนิคยอดนิยม เพราะว่า คนทั่วไป หรือ นักกีฬา มักมีอาการ บ่าตึง หลังตึง หรือน่องตึง กันได้เป็นเรื่องปกติ เทคนิคลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ ต้องดึงเทปด้วยแรงตึงน้อยๆ และมีการติดเทปจากส่วนปลายของกล้ามเนื้อ (Distal) ไปหาส่วนต้นของกล้ามเนื้อ (Proximal) เห็นมั้ยครับ มันมีทฤษฎี อยู่ในแต่ละเทคนิค และในแต่ละเทคนิค จะมีการตัดเทป การดึงเทป และทิศทางการติดเทป แตกต่างกันออกไป ซึ่ง ผลลัพธ์ของตัวเทปก็จะแตกต่างกันออกไปเช่นกัน ปัจจุบันเทคนิคการติดเทปพื้นฐาน ที่สอนกันในคลาสเรียน ได้แก่ การติดเทปเพื่อลดอาการตึง หรือกระตุ้นการทํางานของกล้ามเนื้อ เทคนิคติดเพื่อลดอาการปวด บวม หรือฟกชํ้า และเทคนิคการติดเพื่อซัพพอรต์ตามข้อต่อต่างๆ ถ้าเพื่อนๆ ท่านใดสนใจ สามารถหาข้อมูลต่างๆ ได้ที่ Facebook : KinesioThailand ครับ

จุดเด่นของเทปแต่ละรุ่น
รุ่นคลาสสิค (Classic) เทปรุ่นนี้ ผู้เขียนขอยกย่องว่าเป็นเทปรุ่นแรก ที่แจ้งเกิดให้กับ Kinesio Tape ไปทั่วโลกเลยครับ ถือว่าคลาสสิคสมชื่อ คือสามารถนําไปใช้งานได้คลอบคลุม ทุกเทคนิค โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ เทคนิคที่ใช้เพื่อการซัพพอร์ต ตามข้อต่อต่างๆ ดังนั้น ถ้าใครสนใจหาซื้อคิเนซิโอเทป โดยเน้นเอาไปใช้งานด้านการซัพพอร์ตข้อต่อ ต่างๆ ต้องดึงเทปแรงตึงสูงๆ รุ่น Classic เป็นทางเลือกที่แนะนําเลยครับ  

รุ่น FP (Finger print)
เทปรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่มีจุดเด่น เรื่องลายกาวของผ้าเทป ที่มีความละเอียดสูง เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะ หรือยกผิวหนังขึ้น จึงเป็นรุ่นยอดนิยมในการนําไปใช้ติดเพื่อลดอาการปวด บวม หรือฟกชํ้า และตัวกาวถูกกระตุ้นได้ง่าย เพียงแค่ใช้มือลูบเบาๆ เพื่อให้ความร้อน ซึ่งแน่นอนครับ เวลาเราติดเทปเพื่อลดอาการปวด เราคงไม่อยากเอามือไปถูเทป เยอะๆ เพื่อให้กาวทํางานแน่นอน

รุ่น Performance+
เทปรุ่นยอดนิยมสําหรับนักกีฬา เทปรุ่นนี้มีจุดเด่น ตั้งแต่ บรรจุภัณฑ์ที่ทําเป็นตัวกล่องแข็ง และมีเทปม้วนอยู่ด้านใน ทําให้สามารถนํามาใช้งานได้ง่าย และสามารถเก็บตัวเทปใส่กระเป๋าได้โดยตัวเทปไม่ได้รับความเสียหายนอกจากเรื่องบรรจุภัณฑ์แล้ว ตัวเทปเองทําจากผ้าฝ้ายผสมกับโพลีเอสเตอร์ ทําให้มีความยืดหยุ่นสูง จึงเหมาะสำหรับนํามาใช้ในการติดเทปให้นักกีฬา หรือกลุ่มคนที่ชอบติดเทปขณะออกกําลังกาย และที่สําคัญสามารถนําไปใช้ได้กับทุกเทคนิคการติดเทป

ถ้าเราเรียนรู้เทคนิคการติดเทปอย่างถูกต้อง และรู้จุดเด่นของตัวเทปแต่ละรุ่น จะทําให้การติดคิเนซิโอเทป เกิดประสิทธิภาพมากๆ ครับ ศาสตร์ทางด้านการติดคิเนซิโอเทปนั้น เป็นเหมือนการผสมเรื่องราวของ วิทยาศาสตร์ และศิลปะเข้าด้วยกัน ถ้าเรารู้คอนเซปของแต่ละเทคนิค และมีความชํานาญในเรื่องการตัด และติดเทป เราก็จะสามารถนําไปประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย สร้างความประทับใจให้กับผู้ถูกติดเทป ดังสโลแกนของตัวเทป ที่ว่า Tape With Wisdom  

ติดต่อสอบถาม คอร์สเรียนติดเทปบำบัด Kinesio Tape ได้ที่..
Facebook : KinesioThailand
Phone : 081-750-1824
Line : @kinesiothai

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

Copyright 2024 Marathon (Thailand) Co., Ltd. | All Rights Reserved

สอบถามเพิ่มเติม