KINESIO

BLOG

Kinesio Tape, Sports Tape and Physical
Therapy Tape Distributo

ภาวะอาการปวดไหล่ และวิธีแก้อาการปวดไหล่ที่ควรรู้

15/05/2023

ภาวะอาการปวดไหล่ และวิธีแก้อาการปวดไหล่ที่ควรรู้

ปัญหาการปวดไหล่เป็นอีกสิ่งน่ารำคาญใจของการใช้ชีวิตเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสาเหตุก็มีได้จากหลายปัจจัย เช่น การยกของหนักด้วยไหล่ข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้าง การออกกำลังกาย การนั่งทำงานท่าเดิมนาน ๆ การทำกิจกรรมเดิมซ้ำ ๆ แต่ผิดจังหวะ เช่น ตากผ้า เช็ดกระจก ฯลฯ การรู้วิธีแก้อาการปวดไหล่ ที่เหมาะสม นอกจากช่วยให้หายเจ็บปวด ไม่ทรมานแล้ว ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกด้วย

อาการปวดไหล่เรื่องใกล้ตัวที่ต้องใส่ใจมากกว่าที่คิด
หลายคนมักรู้สึกว่าแค่การปวดไหล่ไม่เห็นต้องใส่ใจอะไรมาก พักผ่อนไม่กี่วันก็หายดีแล้ว แต่ในความเป็นจริงหากคุณยังต้องทำกิจกรรมเดิมซ้ำ ๆ ติดต่อกัน เช่น แบกของหนักตลอด ยกแขนและไหล่ตากผ้า นั่งใช้งานคอมพิวเตอร์ท่าเดิม ๆ โอกาสหายขาดเป็นเรื่องยากแถมยังสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดภาวะปวดไหล่เรื้อรังอีกด้วย บางรายถึงขั้นไหล่บวมกล้ามเนื้ออักเสบ รู้สึกปวดมากจนนอนไม่หลับก็มีให้เห็นบ่อย

วิธีแก้อาการปวดไหล่ที่อยากแนะนำให้ทำตาม
ปกติเมื่อนึกถึงอาการเจ็บปวดต่าง ๆ ของกล้ามเนื้อคนส่วนมากก็มักใช้วิธีทานยาแก้ปวด ยาคลายเส้น ซึ่งในระยะยาวมักส่งผลเสียต่อตับ ขณะที่อีกไม่น้อยก็เลือกการนวดบำบัดซึ่งบ่อยครั้งอาจยิ่งทำให้เจ็บหนักกว่าเดิมแถมต้องเสียเวลาอีกต่างหาก วิธีแก้อาการปวดไหล่ที่อยากแนะนำให้ทุกคนลองทำตามคือ การใช้ “เทปบำบัด” หรือ Kinesio Tape

เทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio Tape

ซึ่งเจ้า Kinesio Tape หรือ KT Tape ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้สำหรับบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อต่อ และอวัยวะต่าง ๆ ผลิตจากคอตตอนชนิดพิเศษมีความยืดหยุ่นสูง ใช้กาวแบบเฉพาะทางการแพทย์ เมื่อบวกกับเทคนิคการติดอย่างถูกวิธีจึงสร้างผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจอย่างมาก ซึ่งใครกำลังเจอปัญหาปวดไหล่อยู่ลองทำตามเทคนิคการติดเทปบำบัดนี้กันเลย

1. เช็ดผิวหนังตรงหัวไหล่บริเวณที่ต้องการติดเทปพยุงกล้ามเนื้อ ด้วยแอลกอฮอล์ให้สะอาดรอแห้งเล็กน้อยเพื่อให้การติดเทปแน่นยิ่งขึ้น และลดโอกาสเกิดการแพ้ด้วย

Kinesio Tape


2. ติดเทปเป็นรูปตัว Y โดยขาของY โอบหัวไหล่ไว้ ใช้แรงตึงเทปเล็กน้อย

เทปพยุงกล้ามเนื้อ


3. ตัดเทปรูปตัว I แล้วติดไล่จากด้านบนผ่านหัวไหล่ลงมาข้างล่างใช้แรงตึงเทปเล็กน้อย

Kinesio Tape, เทปพยุงกล้ามเนื้อ


4.เมื่อติดเทปเสร็จเรียบร้อยจะได้ภาพตามลักษณะนี้การติดเทปลักษณะนี้จะเป็นการลดอาการ
เจ็บที่หัวไหล่เมื่อมีการใช้งาน เช่น ตอนยกแขนเหนือศรีษะ และเป็นการติดเพื่อซัพพอร์ตการทำงาน ของหัวไหล่ในหลากหลายมิติฟังก์ชั่นการทำงาน เช่น การเล่นกีฬาที่ต้องมีการใช้หัวไหล่เป็นจำนวนมาก

แก้อาการปวดไหล่


การติดเทปพยุงกล้ามเนื้อจะช่วยแก้อาการปวดไหล่ ลดความรู้สึกเจ็บเมื่อต้องใช้งาน เช่น ระหว่างยกขึ้นเหนือศีรษะ ถือว่าเป็นอีกวิธีซัพพอร์ตหัวไหล่ในหลายมิติการทำงานไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตปกติการออกกำลังกาย และอื่น ๆ แถมยืนยันว่าไม่มีผลข้างเคียงอันตราย ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ตอบโจทย์ขนาดนี้ลองนำไปทำตามกัน

เลย หรือใครอยากดูวีดีโอการติดเทปเพื่อซัพพอร์ตหัวไหล่เพิ่มเติมคลิกได้ที่ YouTube : Kinesio Thailand
https://www.youtube.com/watch?v=6r70OPCCCo8

ติดต่อสอบถาม คอร์สเรียนติดเทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio Course ได้ที่..
Facebook : KinesioThailand
Phone : 081-750-1824
Line : @kinesiothai

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

Copyright 2024 Marathon (Thailand) Co., Ltd. | All Rights Reserved

สอบถามเพิ่มเติม