KINESIO

BLOG

Kinesio Tape, Sports Tape and Physical
Therapy Tape Distributo

วิธีกายภาพบำบัดอาการปวดหลังด้วยเทปบำบัด Kinesio Tape

15/05/2023

วิธีกายภาพบำบัดอาการปวดหลังด้วยเทปบำบัด Kinesio Tape

อาการปวดหลังเป็นสิ่งที่สร้างความน่ารำคาญใจในการใช้ชีวิตอยู่ไม่น้อยซึ่งสาเหตุก็มีด้วยกันหลายอย่างทั้งการยกของหนักเป็นประจำการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานาน นั่งขับรถระยะทางไกล ๆ การเล่นกีฬา ฯลฯหลายคนพยายามหาวิธีแก้ทั้งการทานยา การนวดบำบัดแต่เมื่อยังต้องทำภารกิจเดิมของตนเองอาการดังกล่าวก็กำเริบอีก จึงอยากแนะนำเทคนิคกายภาพบำบัดปวดหลังด้วยKinesio Tapeอีกทางเลือกชั้นยอดที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันแถมไม่ต้องกังวลผลข้างเคียงตามมาภายหลังอีกด้วย

Kinesio Tape, เทปพยุงกล้ามเนื้อ

กายภาพบำบัดปวดหลังด้วย Kinesio Tape ทำได้ไม่ยาก

สำหรับคนที่ต้องการกายภาพบำบัดปวดหลังด้วยการใช้เทปบำบัด หรือ Kinesio Tape บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด สามารถทำตามขั้นตอนทีละสเต็ปต่อไปนี้เลย

1. เช็ดผิวหนังส่วนล่างบริเวณที่ต้องการติดเทปบำบัดด้วยแอลกอฮอล์ให้สะอาดสำหรับจัดการกับเหงื่อไคล รอให้แห้งเล็กน้อยเพื่อให้การติดเทปแน่นยิ่งขึ้น รวมถึงยังลดโอกาสเกิดการแพ้ด้วย

2. ติดเทปพยุงกล้ามเนื้อลงไปเป็นรูปตัว I 2 ชิ้น โดยเริ่มจากด้านล่างตรงข้าง ๆ ก้นกบ จากนั้นไล่ขึ้นไปจนถึงกลางหลัง ทั้งนี้เทปทั้ง 2 ชิ้น ต้องขนานไปกับแนวกระดูกสันหลัง ใช้แรงตึงของตัวเทปนิดหน่อย ไม่ต้องดึงแรงตึงมากนัก

3. ตัดเทปรูปตัว I ออกมาอีก 1 ชิ้น ฉีกตรงกึ่งกลางเทป ใช้วิธีดึงแรงตึงเล็กน้อย จากนั้นก็ติดลงไปตรงจุดที่รู้สึกปวดมากเป็นพิเศษ อาจเป็นการติดขวางกับเทป 2 ชิ้นแรกก็ได้

4. เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเสร็จสิ้นขั้นตอนในการกายภาพบำบัดอาการปวดหลังด้วยเทป Kinesio Tape แล้ว

จากคำแนะนำในการติด Taping Sport สิ่งหนึ่งที่สังเกตชัดเจนคือ นี่เป็นวิธีติดเพื่อบรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่าง รวมถึงยังช่วยซัพพอร์ตหลังส่วนล่างในกรณีที่นักกีฬาต้องการตัวช่วยในการซัพพอร์ตหลังส่วนล่าง เช่น นักปั่นจักรยาน ที่ต้องก้มหลังเป็นเวลานานๆ

Kinesio Tape, เทปพยุงกล้ามเนื้อ

อย่างไรก็ตามมีคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับนักกีฬาที่ต้องการติด Sport Tape นี้ ควรทำการติดก่อนเริ่มต้นวอร์มร่างกาย หรือก่อนเล่นกีฬาประมาณ 30 นาที เป็นการติดเทปตอนที่ผิวหนังยังแห้ง ไม่มีเหงื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้เทปหลุดออกจากผิวง่ายเกินไป และอาจไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬา คนออกกำลังกาย หรือคนทั่วไปที่มีปัญหาอาการปวดหลัง ต้องการหาวิธีแก้ไขโดยไม่ต้องทานยาเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงระยะยาว ไม่ต้องนวดบำบัดให้อันตรายกับอวัยวะหรือกล้ามเนื้อส่วนอื่น เพียงแค่ใช้งานเทปบำบัดก็ได้ผลลัพธ์ที่ดี ปราศจากความเสี่ยงในทุกกรณีอีกต่างหาก ซึ่งใครสนใจอยากรู้เทคนิคเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกายภาพบำบัดปวดหลังด้วยวิธีนี้ สามารถเข้าไปดูวีดีโอการติดเทปเพื่อซัพพอร์ตหลังส่วนล่างได้ที่ YouTube : Kinesio Thailand คลิก https://www.youtube.com/watch?v=V2cOWatbacs กันได้เลย มีข้อมูลและเทคนิคดี ๆ รออยู่อีกเพียบ

ติดต่อสอบถาม คอร์สเรียนติดเทปบำบัด Kinesio Tape ได้ที่..
Facebook : KinesioThailand
Phone : 081-750-1824
Line : @kinesiothai

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

Copyright 2024 Marathon (Thailand) Co., Ltd. | All Rights Reserved

สอบถามเพิ่มเติม