KINESIO

BLOG

Kinesio Tape, Sports Tape and Physical
Therapy Tape Distributo

5 เรื่องที่นักกีฬาเข้าใจผิดเกี่ยวกับเทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio Tape

15/05/2023

5 เรื่องที่นักกีฬาเข้าใจผิดเกี่ยวกับเทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio Tape

ปัจจุบันเทรนด์การใช้งาน “เทปพยุงกล้ามเนื้อ” หรือ Kinesio Tape กำลังได้รับความนิยมมากในหมู่ของนักกีฬาทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น เทปสี ๆ ที่หลายคนคิดว่าแค่เรื่องความสวยงามอย่างเดียวทว่าความจริงยังมีส่วนช่วยซัพพอร์ตกล้ามเนื้อ ลดอาการปวด อาการบาดเจ็บต่าง ๆ อย่างไรก็ตามยังมีนักกีฬาหลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ Taping Sport ตัวนี้ จะมีอะไรบ้างมาเช็กลิสต์กันเลย

5 เรื่องที่นักกีฬาเข้าใจผิดในการใช้เทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio Tape

1. มียาแก้ปวดผสมอยู่ในตัวเทป
ยืนยันว่า Kinesio Tape ไม่ได้มีการผสมยาแก้ปวดใด ๆ ลงไปทั้งสิ้น แต่ด้วยจุดเด่นสำคัญคือน้ำหนักและความหนาใกล้เคียงกับผิวหนังชั้นนอก บวกกับกาวอะคริลิกทางการแพทย์ที่ช่วยให้การยึดติดผิวหนังสมบูรณ์แบบ เมื่อรวมกับการรู้เทคนิคสำหรับติดเทปบำบัดนี้อย่างถูกต้อง (สามารถเรียนได้ตามหลักสูตรการติดเทปพยุงกล้ามเนื้อ ซึ่งมีมากกว่า 10 เทคนิค) จึงช่วยลดอาการปวด ลดอาการตึง หรืออีกหลากหลายอาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ใช้พันตามอวัยวะของร่างกาย
หากได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีติด Kinesio Tape จะเห็นว่าวิธีหลัก ๆ มักเน้นการติดที่กล้ามเนื้อจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งของกล้ามเนื้อ  หรือการติดแบบฉีกกึ่งกลางเทปแล้วอาศัยแรงตึงสูงติดไปที่ข้อต่อต่างๆ  หรือการตัดเทปเป็นริ้วๆ ติดแรงตึงน้อยๆ  บริเวณที่มีอาการปวด บวม ฟกช้ำ จะเห็นว่าไม่มีวิธีใดที่เอาเทปคิเนซิโอ มาใช้พันตามจุดต่างๆของร่างกาย

3. ติดแล้วอาการดีขึ้นจริงหรือไม่?
คำตอบง่ายมาก หากติดแล้วไม่ดีจริงคงไม่นิยมใช้กันทั่วโลก เพียงแค่ต้องรู้ขั้นตอนในการใช้งานอย่างถูกต้อง ได้แก่
- วิเคราะห์อาการบาดเจ็บอย่างถูกต้อง เช่น ปวดตึงกล้ามเนื้อมัดใด
- ใช้เทคนิคในการติดอย่างเหมาะสม เช่น รู้ว่าปวดกล้ามเนื้อมัดใด ปวดแบบไหน ก็ติดตามคำแนะนำคอร์สเรียนการติดเทปบำบัด
- ประเมินผลว่าดีขึ้นหรือไม่ หลายเทคนิคในการติด Kinesio Tape เห็นผลลัพธ์ทันที

4. ลายเยอะ สีสวย มันเท่บาดใจ
อาจมีส่วนอยู่บ้าง ในเรื่องความมั่นใจเมื่อต้องเล่นกีฬา แต่จริง ๆ แล้วทุกสี บนผ้าเทป ถูกรับรองจากสมาพันธ์คิเนซิโอนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Classic / FP หรือ Performance+ ผ่านการวิจัยมาแล้วว่าโอกาสเกิดอาการแพ้น้อยมาก หรือการมีโลโก้อยู่บนผ้าเทป เช่นในรุ่น Performance+ ตัวโลโก้ก็เป็นสีจากธรรมชาติ ไม่ทำให้เสียคุณสมบัติใด ๆ ทั้งสิ้น เป็น Medical Grade ใช้กันทั่วโลก

5. Kinesio Tape เป็นของนักกีฬา คนทั่วไปไม่ค่อยได้ใช้
จริงแล้วกว่า 75% ของเทปพยุงกล้ามเนื้อถูกขายไปตามคลินิก โรงพยาบาลเพื่อใช้กับคนทั่วไป ส่วน 25% ใช้กับนักกีฬา เพียงแค่ภาพจำส่วนใหญ่เวลาเห็นในสื่อ ภาพข่าว การถ่ายทอดสด มักเป็นนักกีฬาที่ติดกันก็เท่านั้นเอง เพราะเอาเข้าจริงเทปนี้ยังช่วยแก้อาการปวดไหล่ แก้ออฟฟิศซินโดรมแก้ปวดเข่าแก้รองช้ำ และอีกสารพัดอาการปวดอีกด้วย

นี่คือทั้ง 5 เรื่องที่นักกีฬาอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้งานเทปพยุงกล้ามเนื้อ หรือ Kinesio Tape เชื่อว่านับตั้งแต่ตอนนี้ทุกคนจะเรียนรู้และเลือกใช้กันอย่างดีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม

ติดต่อสอบถาม คอร์สเรียนติดเทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio Course ได้ที่..
Facebook : KinesioThailand
Phone : 081-750-1824
Line : @kinesiothai

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

Copyright 2024 Marathon (Thailand) Co., Ltd. | All Rights Reserved

สอบถามเพิ่มเติม